web analytics

ติดต่อเรา

ธนชาตประกันภัย ขยายเวลารับสมัครโครงการ “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย ปี 4”

ธนชาตประกันภัย และ ศปถ. ขยายระยะเวลาให้ทุกชุมชนทั่วประเทศ สมัครร่วมโครงการ “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย ปี 4” ได้จนถึงวันที่ 28 ตุลาคม 2567 พร้อมย้ำ 6 ขั้นตอน สร้างโอกาสและผลักดันบทบาทของชุมชนร่วมแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุบนถนน โดย 10 ชุมชนที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับงบประมาณชุมชนละ 200,000 บาท ยกระดับความปลอดภัยทางถนนของชุมชนได้อย่างยั่งยืน

เนื่องจากสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ บมจ.ธนชาตประกันภัย และศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) พร้อมภาคีเครือข่าย ประกาศขยายเวลาการรับสมัครเข้าร่วมโครงการ “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัยปี 4”  ตั้งแต่วันนี้ – 28 ตุลาคม 2567 ทางเว็บไซต์ www.พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย.com ซึ่ง 10 ชุมชนที่ผ่านการคัดเลือก จะได้รับงบประมาณสนับสนุน ชุมชนละ 200,000 บาท เพื่อใช้ปรับปรุงจุดเสี่ยงอุบัติเหตุให้เป็นถนนที่ปลอดภัยและถูกต้องตามหลักวิศวกรรมทางถนน

ปัญหาเรื่องจุดเสี่ยงอุบัติเหตุบนถนน ไม่ว่าจะเป็นรถเสี่ยง คนเสี่ยง หรือถนนเสี่ยง โจทย์เหล่านี้มีเพียงชุมชนหรือพื้นที่เท่านั้นที่สามารถสะท้อนออกมาได้อย่างชัดเจน มีทั้งคำถามและคำตอบที่จะช่วยให้ภาครัฐและเครือข่ายเข้าใจสภาพเชิงพื้นที่มากขึ้น ซึ่งโครงการพลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย พร้อมที่จะสนับสนุนงบประมาณ และพร้อมที่จะทำงานร่วมกับทุกพื้นที่ เพื่อทำให้ถนนของชุมชนปลอดภัยสำหรับทุกคน ทั้งด้านกายภาพทางถนนและพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนน

เงื่อนไขของการรับสมัคร

  • หาแนวร่วมจากหลากหลายอาชีพเข้าร่วมทีมไม่น้อยกว่า 4 คน โดยสมาชิกอย่างน้อย 1 คน ต้องมาจากหน่วยงานที่เป็นกลไกด้านความปลอดภัยทางถนน เช่น ศปถ.ระดับพื้นที่
  • จุดเสี่ยงอุบัติเหตุที่นำเสนอ ต้องเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของ อบต.หรือเทศบาล
  • แสดงภาพพิกัดจุดเสี่ยงและชุมชนได้อย่างชัดเจน
  • ศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย
  • สามารถวิเคราะห์ความเสี่ยงได้อย่างถูกต้อง (ลักษณะความเสี่ยงทางกายภาพ,ลักษณะความเสี่ยงจากพฤติกรรมทางสังคมหรือเป็นปัญหาในทั้ง 2 ลักษณะ)
  • มีทีมที่ปรึกษาและมีเอกสารรับรองหรือหนังสือแสดงเจตจำนงจากหน่วยงานท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่
  • สามารถสรุปแผนการแก้ปัญหาจุดเสี่ยงได้อย่างตรงจุด

ทั้งนี้ โครงการพลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย ปี 1 –  ปี 3 ได้ดำเนินการแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่แล้ว รวม 30 ชุมชน ได้แก่ พื้นที่เทศบาลตำบลเขาพนม จ.กระบี่, อบต.บ้านหนุน จ.แพร่, อบต.สะเนียน จ.น่าน, อบต.ศรีภูมิ, เทศบาลตำบลนาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์, อบต.บ้านยาง จ.พิษณุโลก, อบต.บ้านช้าง, อบต.บ้านเซิด จ.ชลบุรี, อบต.ควนขนุน จ.พัทลุง , อบต.โพกรวม อ.เมือง จ.สิงห์บุรี , เทศบาลตำบลป่าไผ่ จ.ลำพูน, อบต.บ้านหนุน จ.แพร่, เทศบาลตำบลแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน, อบต.หนองโบสถ์ จ.บุรีรัมย์, อบต.หนองปลาหมอ จ.ขอนแก่น, อบต.บ่อทอง จ.อุตรดิตถ์, เทศบาลตำบลคลองลานพัฒนา จ.กำแพงเพชร, เทศบาลตำบลท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์, อบต.นาขอม จ.นครสวรรค์ ,อบต.รอบเมือง จ.ชัยภูมิ, อบต.ป่าก่อดำ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย, เทศบาลตำบลเด่นชัย จ.แพร่,เทศบาลเมืองลำพูน จ.ลำพูน, อบต.บ่อทอง จ.อุตรดิตถ์,เทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด, เทศบาลตำบลไฮหย่อง จ.สกลนคร, เทศบาลตำบลศรีธาตุ จ.อุดรธานี, เทศบาลตำบลคลองลานพัฒนา จ.กำแพงเพชร, อบต.บ้านพราน จ.อ่างทอง และ อบต.บ้านยาง จ.พิษณุโลก

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการฯ ได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย”

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *