web analytics

ติดต่อเรา

FORD จัดกิจกรรม Give to Grow ช่วย 3 โรงเรียน ระยอง-ชลบุรี

ฟอร์ด ประเทศไทย ร่วมกับมูลนิธิสติ จัดโครงการ ‘Give to Grow’ ส่งมอบระบบเทคโนโลยีและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็น พัฒนาพื้นที่ในโรงเรียน และจัดเวิร์กช็อปเพิ่มพูนทักษะชีวิตแก่โรงเรียน 3 แห่งในจังหวัดชลบุรี และระยอง เพื่อเสริมศักยภาพการเรียนรู้ เพิ่มสุขอนามัยที่ดี และส่งเสริมการเติบโตด้านทักษะชีวิตแก่เด็กนักเรียนในชุมชน โดยมีคณะผู้บริหาร อาสาสมัครฟอร์ด รวมถึงตัวแทนจากพันธมิตรบริษัทเอกชนรวมกว่า 150 คน ร่วมพลังจิตอาสาส่งมอบอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง และทำกิจกรรมหลากหลายรูปแบบที่สอดคล้องกับความจำเป็นของแต่ละโรงเรียน

“การสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชนเป็นเรื่องที่ฟอร์ดให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยยึดแนวทางของฟอร์ด ฟิแลนโธรพี ในการส่งมอบความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ผู้ที่ขาดแคลน และส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะสำหรับอนาคต” นายรัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าว “ฟอร์ดเล็งเห็นความจำเป็นในการพัฒนาสาธารณูปโภคในสถานศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ควบคู่ไปกับการเพิ่มทักษะชีวิตของเด็กนักเรียนที่ยังขาดโอกาส จึงได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรที่เชี่ยวชาญ และจัดการอบรมที่มีประสิทธิภาพ ผ่านโครงการ Give to Grow ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Ford Global Caring Month ที่ได้นำอาสามัครฟอร์ดเข้ามามีส่วนร่วม”

โครงการ Give to Grow เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างฟอร์ด ประเทศไทย มูลนิธิสติ และพันธมิตรในการสนับสนุนระบบโซลาร์เซลล์ โซลาร์รูฟ ออกแบบระบบ รวมถึงติดตั้งระบบและอุปกรณ์ ประกอบด้วย บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ไพรม์ พาวเวอร์ จำกัด และบริษัท อาร์ ๑-๒ ไทย เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ซึ่งร่วมดำเนินโครงการนำร่องในสามโรงเรียนในชุมชนพื้นที่ใกล้เคียงโรงงานฟอร์ด ได้แก่ โรงเรียนชุมชนบริษัทน้ำตาลตะวันออก อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง โรงเรียนบ้านเขาคันทรง และโรงเรียนบ้านระเวิง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยพันธมิตรที่ร่วมสนับสนุน ได้นำความรู้และความเชี่ยวชาญของตนเองมาร่วมดำเนินการตั้งแต่เริ่มโครงการ อาทิ การลงพื้นที่สำรวจความต้องการของโรงเรียน การวางแผนปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ ของโรงเรียน และการสำรวจทักษะที่ขาดแคลนของนักเรียน โดยมีคณะผู้บริหารและอาสาสมัครฟอร์ดจากสำนักงานฟอร์ด กรุงเทพฯ โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอ็ม) โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย (เอเอที) ผู้จำหน่ายฟอร์ดเอกกรุ๊ป และพันธมิตรกว่า 150 คน ร่วมส่งมอบอุปกรณ์ ติดตั้งระบบเทคโนโลยี และทำกิจกรรมในโรงเรียนทั้งสามแห่ง ประกอบด้วย

  • ส่งมอบและติดตั้งระบบโซลาร์รูฟขนาด 5 กิโลวัตต์ โดยมีจำนวนแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 370 วัตต์ จำนวน 39 แผง พร้อมต่อเข้ากับระบบไฟฟ้าหลักของทั้งสามโรงเรียน ช่วยแบ่งเบาภาระค่าไฟฟ้าประมาณ 2,000-2,500 บาทต่อเดือน
  • ส่งมอบและติดตั้งเครื่องกรองน้ำแก่โรงเรียนบ้านระเวิง และโรงเรียนบ้านเขาคันทรง
  • ทาสีตกแต่งห้องเรียน ที่โรงเรียนบ้านระเวิง
  • ปรับปรุงเครื่องเล่นและถมดินในสนามเด็กเล่น ที่โรงเรียนบ้านเขาคันทรง
  • ติดตั้งและทาสีสุขาเคลื่อนที่ สำหรับโรงเรียนชุมชนบริษัทน้ำตาลตะวันออก
  • ติดตั้งรั้วโรงอาหาร ที่โรงเรียนบ้านเขาคันทรง

นอกจากการฟื้นฟูพื้นที่ทั้งสามโรงเรียนแล้ว โครงการ Give to Grow ยังได้จัดเวิร์กช็อปพัฒนาทักษะชีวิตแก่เด็กนักเรียนในสามหัวข้อสำคัญ ได้แก่ การเรียนรู้และพัฒนาทักษะสังคม การเรียนรู้เรื่องเพศอย่างเท่าทัน และการขยายความรู้เส้นทางอาชีพให้เด็ก ๆ เห็นโอกาสด้านอื่น ๆ ในชีวิต โดยฟอร์ดร่วมกับมูลนิธิสติทำงานอย่างใกล้ชิดกับทั้งสามโรงเรียนเพื่อสำรวจและจัดทำข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความท้าทายที่นักเรียนในแต่ละพื้นที่ต้องเผชิญ และนำข้อมูลมาออกแบบเวิร์กช็อปให้เกิดประสิทธิผลที่สุด ขณะที่อาสาสมัครฟอร์ดก็ได้มีส่วนร่วมในพูดคุยให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวกแก่เด็กนักเรียน เพื่อให้แน่ใจว่าทักษะที่เด็ก ๆ ได้รับจะสามารถนำไปใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์ในระยะยาว

โครงการ Give to Grow ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากฟอร์ด ฟิแลนโธรพี (Ford Philanthropy) ซึ่งเป็นหน่วยงานเพื่อสังคมของฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี จัดสรรมาใช้จัดกิจกรรม Ford Global Caring Month ในเดือนกันยายนของทุกปี เพื่อให้อาสาสมัครฟอร์ดทั่วโลกร่วมทำกิจกรรมเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกแก่สังคม ซึ่งฟอร์ดได้จัดกิจกรรม Global Caring Month มาต่อเนื่องกว่า 10 ปีแล้ว ในปีนี้ ฟอร์ดได้ทำงานร่วมกับมูลนิธิสติ ซึ่งเป็นหน่วยงานเพื่อสังคมมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาของเด็กในกลุ่มเสี่ยง มีบทบาทสำคัญในการเปิดโอกาสให้เด็กกลุ่มนี้เห็นว่าชีวิตยังมีทางเลือกอื่น ๆ อีกทั้ง มูลนิธิสติยังมีเครือข่ายอาสาสมัครจากหลากหลายอาชีพ ที่พร้อมส่งต่อทักษะอาชีพ และทักษะการใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับรูปแบบปัญหาและความท้าทายของแต่ละพื้นที่

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *