web analytics

ติดต่อเรา

Rimac Nevera รถไฟฟ้า ที่เร็วที่สุดในโลก

Rimac Nevera รถไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลก(รถที่ขายจริง) ได้สร้างสถิติใหม่เกือบ 20 รายการ ซึ่งรวมถึงสถิติการเร่งความเร็วจาก 0-100 ใน 1.82 วินาที เท่านั้น และความเร็วสูงสุด 412 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับรถยนต์ Production Car

รีมัค (Rimac) บริษัทผู้ผลิตรถไฮเปอร์คาร์สัญชาติโครเอเชีย เผยสถิติใหม่รถไฟฟ้าเนเวอรา (Nevera) ที่สามารถทำความเร็วสูงสุด จากรถไฟฟ้าที่มีขายอยู่ในปัจจุบัน ด้วยความเร็ว 412 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งทิ้งห่างแชมป์เก่า Tesla Model S Plaid ผู้ครองตำแหน่งรถ EV เร็วที่สุดในโลกที่ความเร็ว 347 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ Nevera ยังได้ประกาศสถิติ หลายรายการที่ทำรายลงได้ เช่น ได้สร้างสถิติขึ้นที่สนามทดสอบ Automotive Testing Papenburg (ATP) ในเยอรมนี โดยสนามแข่งดังกล่าวมีทั้งทางตรงยาว 4 กิโลเมตร และทางเบี่ยงโค้งเล็กน้อย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้รับการตรวจสอบอย่างอิสระโดยเครื่องบันทึกข้อมูลจาก Dewesoft และ RaceLogic ตามข่าวประชาสัมพันธ์ของ Rimac ใช้เครื่องวัดความเร็วของ Racelogic V-Box เครื่องวัด GPS รุ่นใหม่ล่าสุด ที่วัดความเร็วได้ถึงระดับ 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสถิติใหม่สำเร็จได้ด้วยยาง Michelin Pilot Sport Cup 2 R

Rimac Nevera ได้รับการปรับปรุงหลายส่วนจากตอนเป็นรถคอนเซ็ปต์ และในเวอร์ชั่นขายจริงนั้น ส่วนหลักของตัวรถกับแอร์โรไดนามิกที่ทางผู้ผลิตระบุว่ามีประสิทธิภาพดีขึ้น 34 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการออกช่องด้านหน้าใหม่เพื่อให้ด้านหน้าของตัวรถต้านลมน้อยลง และด้วยการออกแบบที่ดีขึ้นนี้ทำให้การไหลของอากาศดียิ่งขึ้น โดยการปรับปรุงหลัก ของฝากระโปรงหน้าใหม่ รวมไปถึงมีการออกแบบทั้ง Diffuser, Splitter,บานพับใต้ท้องรถ สามารถปรับด้วยไฟฟ้า ทำให้ Nevera จัดการกับแอโรไดนามิกจาก High-Downforce หรือแรงกดสูงเป็น Low-Drag แรงฉุดต่ำเพื่อให้มีแอโรไดนามิกที่เหมาะกับลักษะการขับได้ ทำให้ผู้ขับขี่ สามารถเลือกได้จะขับในโหมด ‘low drag’ ลดแรงต้านค่าสัมประสิทธิ์อากาศเหลือเพียง 0.3 หรือจะโหมด ‘high downforce’ เน้นเพิ่มแรงกดเข้ามาอีก 326% และยังจัดการอากาศให้สามารถระบายความร้อนในส่วนต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น 30%

หัวใจหลักของ Rimac Nevera ใช้ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว แยกทำงานอิสระทั้ง 4 ล้อ ซึ่งให้กำลังรวมกัน 1,914 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดถึง 2,360 นิวตัน-เมตร ในส่วนของแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน Manganese Nickel ขนาด 120 kWh ที่ได้รับการออกแบบให้มีรูปทรง H-shape และได้รับการปกป้องจากการชนระดับสูงสุด และสามารถทำระยะทางในการวิ่งได้ไกลสุด 547 กิโลเมตร ต่อการชาร์จตามมาตรฐาน WLTP และยังมีระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวทำให้สามารถวิ่งในความเร็วสูงได้อย่างต่อเนื่อง ตัวรถรองรับกำลังไฟที่ 22 กิโลวัตต์ 3 เฟส สามารถชาร์จเร็ว DC Combo 0-80% จะใช้เวลาเพียง 22 นาที

และด้วยการออกแบบที่ดีนั้น โดยโครงสร้างตัวถังกว่า 37% ทำมากจาคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้ได้ในเรื่องความเบา และที่สำคัญกับการจัดการแบตเตอรี่ ให้อยู่ในต่ำแหน่งกลางของพื้นที่รถ ทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำและสามารถกระจายน้ำหนักได้อย่างดีโดย น้ำหนักด้านหน้า 48% ด้านหลัง 52% ทำให้ Rimac Nevera มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 2,150 กิโลกรัม

ทั้งนี้ Rimac วางแผนที่จะสร้างจำกัด Nevera เพียง 150 คัน เนเวอรามีสนนราคาอยู่ที่ 2,100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 75,264,000 บาท หลังจากนั้นบริษัทจะเดินหน้าโครงการอื่นๆ รวมถึงรถซูเปอร์คาร์รุ่นต่อไปของ Bugatti

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *